Thông tin trường Đại học Tokyo

Đại học Tokyo là trường đại học quốc gia đầu tiên tại Nhật và là một trong những trường đại học được xếp hạng cao nhất trong bảng xếp hạng của châu Á. Trường là sự hội tụ của nền giáo dục chất lượng và hiện đại nhất kết hợp với sự hoàn thiện về mặt thẩm mỹ không gian học tập và kiến trúc độc đáo mà bất cứ học sinh/sinh viên nào cũng mong muốn theo đuổi. Nếu bạn mong muốn du học Nhật Bản hãy thử đọc bài viết này nhé.

Đại học tokyo
Đại học Tokyo

I. Lịch sử và tổng quan về trường Đại học Tokyo

  • Tên trường: Đại học Tokyo
  • Tiếng Anh: The University of Tokyo
  • Loại trường: Đại học công lập
  • Năm thành lập: 1877
  • Địa chỉ: 7 Chome-3-1 Hongo, Bunkyo City, Tokyo 113-8654, Nhật Bản
  • Campus: Hongo, Komaba, Kashiwa, Shirokane, Nakano
  • Websitehttps://www.u-tokyo.ac.jp/

Đại học Tokyo (hay Todai) là trường đại học quốc gia đầu tiên tại Nhật Bản, được thành lập năm 1877 bởi Thiên Hoàng Minh Trị. rong suốt nhiều năm đi vào đào tạo và giảng dạy, trường đã dành được nhiều thành tích cao và luôn được xếp hạng là ngôi trường Đại học tốt nhất Nhật Bản.

Tính đến hiện nay, số sinh viên đang theo học tại trường đã lên tới 30.000 sinh viên, trong đó hơn 2000 sinh viên là nước ngoài. Trong lịch sử hình thành và phát triển của mình, Đại học Tokyo đã nhiều lần thực hiện sáp nhập với một số trường Đại học chuyên khoa như Đại học Y, Nông nghiệp Nông lâm Tokyo… Từ đó hình thành nên một hệ thống trường Đại học Tokyo, mang tên Tiếng Anh chính là “National University Corporation”, với nhiều khoa và ngành học khác nhau.

Trường tọa lạc ở Tokyo với 3 khuôn viên chính ở Hongo, Komaba, Kashiwa. Khuôn viên trường rộng tới 56 hecta với những tài sản văn hóa quan trọng với đất nước. Hiện nay, trường có 10 phân khoa với tổng cộng 30,000 sinh viên trong đó có khoảng 2,100 sinh viên quốc tế. Đại học Tokyo hiện đào tạo các hệ: Đại học, sau Đại học, Thạc sĩ, Tiến sĩ, Vị trí nghiên cứu.

II. Quy trình tổ chức của Đại học Tokyo

1. Cơ sở vật chất

Đại học tokyo
Khuôn viên Đại học Tokyo

Khi học tại đại học Todai bạn sẽ được học Đại cương 2 năm tại Komaba và 2 năm cuối tại Hongo. Trường có 3 cơ sở chính là: Hongo, Komaba và Kashiwa và các cơ sở chi nhánh rộng khắp đất nước Nhật Bản. Ngôi trường được đánh giá rất tốt về cơ sở vật chất, trang thiết bị học tập tốt nhất.

Nhà trường luôn trang bị phòng nghiên cứu hiện đại, tiên tiến đáp ứng đầy đủ trang thiết bị tốt nhất. Xứng đáng là ngôi trường có thế mạnh hàng đầu trong các lĩnh vực nghiên cứu, khoa học và công nghệ. 

Đặc biệt hệ thống thư viện cực lớn với 55 thư viện nhỏ liên kết cung cấp số lượng hơn 8 triệu đầu sách và nhiều loại tài liệu quý.

Bên cạnh đó, để sinh viên sống học tập thuận tiện phù hợp chi phí trường có hệ thống ký túc xá nhiều loại phòng với giá cả vừa phải dành cho sinh viên theo học.

2. Đội ngũ giảng viên

Đội ngũ giảng viên của trường là những giảng viên có giàu kinh nghiệm, có trình độ chuyên môn cao và có tính khoa học. Trường có tổng cộng 4.514 giảng viên trong đó có hơn 250 giảng viên quốc tế.  Giảng viên của trường đều thành thạo từ 2 ngoại ngữ trở nên. Họ đều là các thành viên nghiên cứu khoa học Nhật Bản, viện kỹ thuật Nhật Bản…

3. Đa dạng chương trình đào tạo

Năm 2019 đại học Tokyo (Todai) gồm 10 khoa, 15 trường đào tạo đại học sau đại học và 11 viện nghiên cứu. Gồm Trung tâm nghiên cứu khoa học, kỹ thuật nâng cao; 2 viện nghiên cứu nâng cao và 3 thư viện trực tiếp. Cơ sở vật chất giữa các trường đào tạo, các ngành được liên kết chặt chẽ với nhau.

Các khoa trong trường đại học Tokyo có:

Khoa Luật

Khoa Kỹ thuật

Khoa Văn học

Khoa Kinh tế

Khoa Nông nghiệp

Khoa Giáo dục

Khoa Dược

Khoa Nghệ thuật và khoa học

Khoa Y

Khoa Khoa học

Các trường đào tạo sau đại học gồm:

Khoa học Nông nghiệp

Nhân văn và xã hội học

Giáo dục

Luật và chính trị

Kinh tế

Nghệ thuật và Khoa học

Khoa học

Kỹ thuật

Y khoa

Dược khoa

Toán học

Khoa học Quốc phòng

Công nghệ thông tin

Chính sách công

III. Điều kiện nhập học trường đại học Tokyo

Đại học Tokyo
Đại học Tokyo

Là ngôi trường có chất lượng học tập hàng đầu tại Nhật Bản, tỷ lệ cạnh tranh tại trường được đánh giá rất cao… Đối với sinh viên quốc tế, để được nhận học vào trường đại học Tokyo bạn sẽ đăng ký thông qua kỳ thi chung EJU. Hoặc tham gia kỳ thi chung cùng sinh viên Nhật Bản. 

Cách 1: Tham gia kỳ thi EJU nhập học vào trường Todai như sau:

  • Có kết quả học tập khá, giỏi, xuất sắc trong các lớp học Trung học phổ thông
  • Có kết quả tham gia kỳ thi EJU điểm số cao
  • Có chứng chỉ tiếng Nhật
  • Có chứng chỉ tiếng Anh Ielts hoặc Toefl. 

Trong kỳ thi EJU này bạn được chọn trước ngành, khoa học cần đăng ký. 

Cách 2: Tham gia kỳ thi chung cùng sinh viên Nhật Bản

Trường hợp này, bạn không cần đăng ký trước ngành, khoa học của mình. Bạn sẽ thực hiện 3 vòng thi sau:

  • Vòng 1: Xét duyệt kết quả, thành tích học tập THPT
  • Vòng 2: Tham gia kỳ thi  tiểu luận (2 câu hỏi tiếng Nhật hoặc Anh) và phần thi năng lực. 
  • Vòng 3: Dự tuyển phỏng vấn bằng tiếng Nhật Bản. 

IV. Học phí và học bổng trường đại học Tokyo Nhật Bản

Học phí và chương trình học theo website trường 

  • Phí ứng tuyển: 17.000 JPY
  • Phí nhập học: 282.000 JPY
  • Học phí 1 năm: 535.800 JPY

Học bổng trường đại học Tokyo dành cho sinh viên quốc tế

  • Học bổng MEXT: Thời gian của học bổng này là 1 năm, khi hết hạn bạn cần nộp đơn xin lại. Giá trị học bổng MEXT dành cho sinh viên là 117.000-145.000 yên/ tháng, bạn sẽ được miễn học phí. 
  • Học bổng JASSO: Giá trị của học bổng là 48.000 yên/ tháng, sau một năm để duy trì học bổng bạn phải nộp lại đơn. 

Học bổng trường từ các tổ chức tư nhân

  • Đây là loại học bổng được cấp bởi các tổ chức tư nhân. Học bổng thường được đưa ra trong 4 tháng từ tháng 1 đến tháng 4. Bạn có thể được trường để cừ hoặc nộp đơn.
  • Hiện tại, có 80 tổ chức tư nhân cung cấp chương trình học bổng này cho du học sinh quốc tế. 

V. Các thành tích của trường Đại học Tokyo

Đại học Tokyo
Khuôn viên Đại học Tokyo
  • Trường được mệnh danh về các kiến trúc văn hóa độc đáo thu hút ánh nhìn của không những sinh viên theo học mà của những người yêu thích nghệ thuật và vẻ đẹp của cổ điện pha với hiện đại. Với khuôn viên rộng lên tới hơn 50 hecta, Trường ĐH Tokyo được Chính phủ Nhật xem như là tài sản văn hóa quan trọng của đất nước bởi những kiến trúc mang nét độc đáo tại nơi đây.
  • Theo bảng xếp hạng các trường đại học tốt nhất thế giới năm 2018, Đại học Tokyo xếp thứ 28 toàn thế giới và xếp thứ 5 xét trên khu vực châu Á.
  • Trường thuộc Top 100 trường đại học hàng đầu thế giới
  • Trường có một viện Bảo tàng độc đáo là một hệ thống bảo tàng đặc biệt bao gồm nhiều lĩnh vực, từ cổ sinh vật học đến nhân chủng học. Trường có khoảng 8,1 triệu quyển sách và tạp chí trong đó có nhiều ấn bản quý hiếm.
  • Giữ vị trí 27 trong top 100 trường đại học hàng đầu thế giới (theo bảng xếp hạng Times Higher Education World University Rankings năm 2013)
  • Cựu sinh viên Tōdai đặc biệt thành công trong các ngành nghề Nhật Bản, theo bảng xếp hạng năm 2010 của Weekly Economist thì có suất lấy việc cao thứ 12 trong 400 công ty lớn ở Nhật Bản.[54] Thứ hạng thấp là vì nhiều cựu sinh viên đi làm công chức chính phủ, gấp đôi số cựu sinh viên từ bất kỳ đại học nào khác. Thật ra thì cựu sinh viên Tōdai có mức lương trung bình cao nhất ở Nhật Bản theo PRESIDENT.

Một số cựu sinh viên nổi tiếng của trường Đại học Tokyo:

– Trường đại học cho ra nhiều người nổi tiếng, bao gồm 15 Thủ tướng

Mười cựu sinh viên đã đắc Giải Nobel:

Kawabata Yasunari, Văn học, năm 1968

Esaki Reona, Vật lý, năm 1973

Satō Eisaku, Hòa bình, năm 1974

Ōe Kenzaburo, Văn học, năm 1994

Koshiba Masatoshi, Vật lý, năm 2002

Nambu Yōichirō, Vật lý, năm 2008

Negishi Eiichi, Hóa học, năm 2010

Kajita Takaaki, Vật lý, năm 2015

Ōmura Satoshi, Y học, năm 2015

Ōsumi Yoshinori, Y học, năm 2015

Hai cựu sinh viên được Huy chương Fields hay Giải Gauss:

Kodaira Kunihiko, năm 1954

Itō Kiyoshi, năm 2006

Bốn được Giải Kiến trúc Pritzker:

Ito Toyo

Tange Kenzo

Maki Fumihiko

Isozaki Arata

Leave a comment